Pin Lithium chính hãng mang lại hiệu suất hoạt động tốt, sạc nhanh và có khả năng chịu được nhiệt độ cao. Hãy cùng Wiibike Vietnam tìm hiểu pin Lithium là gì? Mua và sử dụng pin Lithium chính hãng ở đâu nhé!

Pin lithium chính hãng mang lại hiệu suất hoạt động tốt, sạc nhanh và có khả năng chịu được nhiệt độ cao. Mua và sử dụng pin lithium chính hãng ở đâu nhé! Hãy cùng Wiibike Vietnam tìm hiểu bài viết dưới đây!

1. Pin lithium chính hãng là gì?

Pin Lithium, hay còn gọi là pin Li-on hoặc Lithi-on. Viết tắt là LIB. Đây là công nghệ pin tiên tiến có ion Lithium là thành phần chính, điều đặc biệt là loại pin này có thể sạc được.

Pin Lithium - WiibikeKit
Pin Lithium – WiibikeKit

Nó thường dùng cho các thiết bị như: Điện thoại, máy tính, máy ảnh… Hiện nay, nó còn được chú trọng phát triển trên những phương tiện di chuyển bằng điện như: xe đạp trợ lực điện, xe đạp điện, xe máy điện, ô tô điện… hoặc kỹ thuật ở các ngành quân đội, hàng không…

Pin li-on được đánh giá là sẽ thay thế ắc quy chì – thường được sử dụng trong ô tô, xe máy và các loại xe điện trước đây. Không chỉ mang lại hiệu suất hoạt đông cao, mà còn đảm bảo an toàn môi trường sạch (vì hạn chế được kim loại nặng). Bên cạnh đó còn nâng cao việc sự dụng pin an toàn (vì tránh dùng dung dịch điện ly chứa axit)

Pin Lithium có 4 hình dạng là: Hình trụ nhỏ, hình trụ lớn, hình phẳng (dạng túi) và hình lăng trụ

Với các loại pin li-on là:

  • Lithium-Cobalt Oxide: Được sử dụng rộng rãi trong pin của thiết bị điện tử
  • Lithium-titanate: Dùng cho xe đạp, xe đạp trợ lực điện, xe đạp điện trợ lực, ô tô điện, mô tô, xe tay ga
  • Lithium-Nickel Mangan Cobalt Oxide
  • Lithium-Mangan Oxit Lithium-Iron Phosphate

2. Cấu tạo pin lithium chính hãng

Pin lithium chính hãng-cấu tạo và nguyên lý hoạt động
Pin lithium chính hãng-cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Loại pin này sử dụng điện cực: Cực dương và cực âm – được làm từ hợp chất có cấu trúc tinh thể dạng lớp. Khi pin đang trong trạng thái sạc và xả, thì các ion Lithium sẽ xâm nhập, điền đầy khoảng trống giữa các lớp này. Chính vì thế mà phản ứng hoá học xảy ra và cung cấp nặng lượng cho thiết bị di động.

Trong quá trình nạp, các ion Li chuyển động từ cực dương sang cực âm.

Trong quá trình xả (quá trình sử dụng), các ion Li chuyển động từ cực âm sang cực dương.

Cực dương được làm bằng hợp chất ô xít kim loại chuyển tiếp và Li phải có độ dẫn ion tốt cũng là chất cách điện tốt.

3. So sánh pin lithium chính hãng với ắc quy chì

  • Acquy chì. Là loại acquy phổ biến dùng cho acquy oto, xe máy thường với mục đích khởi động và chạy các thiết bị điện trên xe. Đặc điểm là to, nặng, giá thành rẻ nhưng chỉ sạc được khoảng 300 lần, tuổi thọ chỉ khoảng 1-2 năm. Một bộ 24V 12ah nặng khoảng 9-10kg. Ưu điểm là giá thành rẻ, chỉ 800 nghìn cho bộ 24V 12ah.
Ắc quy chì
So sánh pin lithium chính hãng với ắc quy chì
  • Pin Li-on là loại pin giống như dùng cho laptop, điện thoại di động, sạc dự phòng, thuốc lá điện tử… Oto điện của Tesla cũng dùng loại này, là các cell 18650 đấu nối tiếp và song song nhau. Đặc điểm là gọn, nhẹ, tuổi thọ cao vì có thể sạc được 800-1000 lần (gấp 3 acquy chì). Vì thế, nếu là pin tốt thì có thể dùng từ 3-4 năm. Nhược điểm là giá thành cao, khoảng 2.500.000 đến 3.000.000 một bộ 24V 12ah.
Pin Lithium chính hãng xe đạp trợ lực điện Wiibike
Pin Lithium chính hãng xe đạp trợ lực điện Wiibike

Như vậy, nếu tính về tuổi thọ thì như nhau nhưng tối ưu lắp vào xe đạp cho gọn nhẹ thì rõ ràng pin li-on sẽ gọn nhẹ, đẹp hơn.  Pin cho dòng xe đạp này mình chọn Li-on 24V 12ah loại tốt bảo hành 2 năm. 

Phần lớn các loại xe điện Trung Quốc chạy ở Việt Nam như Momentum, HKbike, Seeyees, … đều sử dụng từ 3-5 bình acquy chì 12V đấu nối tiếp để cho ra hiệu điện thế từ 24-60V. Xe rất nặng và thực chất không gọi là xe đạp vì đạp rất khổ sở khi hết pin. 

4. Sử dụng Công nghệ Pin Lithium chính hãng mang lại lợi ích gì?

Hiện nay loại pin được ứng dụng nhiều trong sản xuất xe đạp, xe đạp trợ lực điện, xe đạp điện trợ lực, ô tô. Wiibike là hãng xe đạp trợ lực điện đầu tiên sử dụng Pin lithium cho xe đạp trợ lực điện. Nổi bật nhất là mẫu xe Wiibike Summer “Made in – VietNam” cùng rất nhiều dòng sản phẩm xe đạp thể thao sử dụng loại pin này.

 Pin Lithium chính hãng, lợi ích khi sử dụng pin lithium
Pin Lithium chính hãng, lợi ích khi sử dụng pin lithium

Xe đạp trợ lực điện Wiibike sử dụng bộ kit trợ lực điện với công nghệ Pin Li-on an toàn đến từng chi tiết nhỏ. Ít có khả năng gây cháy nổ hơn xăng, dầu. Đối với dòng xe xăng, dầu vẫn tiếp tục diễn ra quá trình đốt cháy nhiên liệu trong xilanh của động cơ, tạo ra nguồn cơ năng cho toàn bộ xe.

Ngược lại, đối với năng lượng của xe đạp trợ lực điện từ pin, trong quá trình xe hoạt động hoàn toàn không diễn ra quá trình đốt cháy. Nhờ vậy có thể loại bỏ được tối đa nguy cơ gây cháy nổ. Pin lithium hính hãng dành cho xe đạp trợ lực điện Bộ kit trợ lực điện của Wiibike sử dụng công nghệ loại Pin này.

  • Cell pin nhập khẩu chính hãng (mới 100%) – Sinowatt 2500mah 5C 18650
  • Lắp ráp tại Việt Nam với công nghệ Combined energy
  • Đạt tiêu chuẩn quốc gia về Pin sử dụng cho xe điện QCVN 76:2019/BGTVT (tương đương với chuẩn pin của EU)
  • Dung lượng pin (2 mức): 15.6Ah và 10.4Ah
  • Kích thước: 13 x 14 x 7cm
  • Khối lượng: 2.2 kg
  • Tuổi thọ: 800 chu kỳ sạc (tương đương 3-5 năm)
  • Khả năng tái chế: Đến 95%
  • Quãng đường di chuyển: 60km (điện), có thể lến tới 100km (khi đạp kết hợp)
  • 2 size pin: 7×4, 7×6
  • Bảo hành 1 năm (thực tế sử dụng 3-5 năm vẫn ổn định)
  • Wiibike thu hồi pin Wiibike đã sử dụng và giảm giá cho sản phẩm thay thế khi khách có nhu cầu.
pin lithium chính hãng, Bộ kit trợ lực điện
pin lithium chính hãng, Bộ kit trợ lực điện

> Tìm hiểu thêm: Cách lắp trợ lực điện cho xe đạp truyền thống

Wiibike tự hào là đơn vị tiên phong về sản xuất xe đạp, xe đạp trợ lực uy tín hàng đầu Việt Nam.

Liên hệ ngay:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *